Sân bay Quốc tế Long Thành hiện là một trong những dự án hàng không lớn nhất lịch sử Việt Nam. Rất nhiều người đặt câu hỏi "Sân bay Long Thành lớn thứ mấy?" và liệu quy mô của nó có vượt Tân Sơn Nhất hay không. Câu trả lời là: khi hoàn thiện toàn bộ, Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam, đồng thời nằm trong nhóm sân bay lớn hàng đầu Đông Nam Á.
Với mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, công trình này được đầu tư bài bản, sở hữu diện tích khổng lồ, hạ tầng hiện đại và định hướng vận hành lâu dài.
Tính theo quy hoạch thiết kế và công suất dự kiến khi hoàn tất toàn bộ:
◊ Sân bay Long Thành = Lớn nhất Việt Nam
◊ Công suất mục tiêu: 100 triệu khách/năm
◊ Quy mô vượt xa Tân Sơn Nhất và các sân bay hiện hữu
Trong giai đoạn 1, Long Thành xử lý 25 triệu khách/năm, nhưng khi hoàn thiện đủ 3 giai đoạn, sân bay có thể đạt gấp đôi công suất Tân Sơn Nhất.
Mức xếp hạng dựa trên công suất thiết kế cuối cùng:
Sân bay Long Thành – ~100 triệu khách/năm (LỚN NHẤT)
Tân Sơn Nhất – mở rộng đạt ~50 triệu khách/năm
Nội Bài – hướng mục tiêu ~60–70 triệu khách/năm
Đà Nẵng – công suất nhỏ hơn đáng kể
> Điều này đồng nghĩa Long Thành giữ vị trí số #1 về quy mô và định hướng khai thác tương lai.
Không chỉ lớn về diện tích 5.000 ha, Long Thành còn được xây dựng theo tiêu chuẩn siêu sân bay quốc tế:
◊ 4 đường băng cất hạ cánh
◊ 4 nhà ga hành khách
◊ Khả năng phục vụ 100 triệu khách/năm
◊ Kèm theo trung tâm logistics & hàng hóa lớn
Mục tiêu cuối là đưa Việt Nam trở thành hub hàng không quốc tế mới tại Đông Nam Á.
Dự án không đơn thuần là một sân bay mới, mà là đòn bẩy phát triển hàng không và kinh tế quốc gia:
◊ Giảm tải hoàn toàn áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất
◊ Tăng kết nối bay quốc tế liên lục địa
◊ Phát triển logistics, du lịch, thương mại miền Nam
◊ Nâng tầm vị thế hàng không Việt Nam
Long Thành giúp Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trên bản đồ bay thế giới.
Với thiết kế mở rộng theo nhiều giai đoạn, Long Thành có thể tiếp tục tăng công suất sau năm 2050. Điều này cho phép sân bay đáp ứng nhu cầu bay tăng cao, trở thành trung tâm trung chuyển của thế hệ mới – nơi kết nối hàng không Châu Á với thế giới.
→ Dự đoán, trong tương lai gần Long Thành sẽ nằm trong top sân bay có lưu lượng khai thác cao nhất Đông Nam Á.
- Giữ vị trí số 1 về quy mô khi hoàn thiện
- Dự kiến đứng top đầu Đông Nam Á
- Công suất lên đến 100 triệu khách/năm
- Là siêu dự án chiến lược của Việt Nam
Sân bay Long Thành không chỉ là công trình trọng điểm, mà còn là biểu tượng cho tương lai phát triển hàng không Việt Nam.
