Nhà ga được thiết kế theo hình “cánh sen / hoa sen” — biểu tượng văn hoá Việt Nam, với 3 “cánh” tỏa ra từ khu trung tâm. vnexpress.net+2VnExpress Quốc Tế+2
Quy mô: gồm một tầng trệt + 3 lầu; chiều cao phần mái khoảng hơn 45 m; tổng diện tích sàn khoảng 376.000 – ~ 376.000–399.987 m² tùy giai đoạn. Wikipedia+2vnexpress.net+2
Nội thất & hạ tầng bên trong hiện đang hoàn thiện: lắp đặt cầu ống lồng (jet bridge), thang cuốn/thang máy, hệ thống kỹ thuật + điện, kiểm soát an ninh, soi chiếu hành lý, dây chuyền xử lý hành lý, khu hồ sơ nhập cảnh — chuẩn bị đón chuyến bay đầu tiên. Znews.vn+2vnexpress.net+2
Tháp cao 123 m, là tòa tháp không lưu cao nhất Việt Nam, với thiết kế thân tròn, đường kính khoảng 10 m, diện tích xây dựng đáy ~ 80 m². The Saigon Times+2cafef+2
Bên trong có cabin kiểm soát sân đỗ (2 cabin ~ 70 m² mỗi cabin) và cabin chính (~ 150 m²), cùng radar giám sát ở đỉnh, giúp quản lý cất/hạ cánh, taxi máy bay, giám sát sân đỗ, điều phối bay. The Saigon Times+2cafef+2
Được ví như “bộ não” điều hành bay của sân bay — rất then chốt cho an toàn, hiệu quả khai thác, đặc biệt khi số lượng máy bay và chuyến bay lớn. cafef+2Laodong+2
Trong giai đoạn 1, sân bay có ít nhất 1 đường băng (khi hoàn thiện 4 đường băng theo thiết kế dài hạn). Wikipedia+2Futures Southeast Asia+2
Runway sử dụng bề mặt bê tông, đủ tiêu chuẩn quốc tế — cho phép tiếp nhận máy bay cỡ lớn (ví dụ Airbus A380, các dòng thân rộng). Wikipedia+2AGN+2
Hệ thống taxiway, sân đỗ máy bay, các hạ tầng phụ trợ (quản lý máy bay, đỗ, lăn, bảo trì…) được quy hoạch đồng bộ để đảm bảo sân bay hoạt động 24/7, hiệu suất cao. nipponkoeivn.com+2AGN+2
Theo ghi nhận gần đây (cuối 2025), nhà ga + tháp kiểm soát + runway + hạ tầng phụ trợ đang được khẩn trương hoàn thiện, với các hạng mục “chạy nước rút” để đón chuyến bay thử nghiệm trước ngày 19/12/2025. Vietnam Investment Review - VIR+2tapchihangkhong.vn+2
Nếu mọi việc suôn sẻ — sân bay sẽ chính thức khai thác thương mại từ khoảng năm 2026.
